Được biết, tuyến metro số 4 có vốn đầu tư lến đến 97.000 tỷ đồng do là tuyến metro dài nhất với tổng chiều dài khoảng 37,675 km, tổng số lượng ga: 33 ga (gồm: 02 ga trên mặt đất, 16 ga trên cao, 15 ga ngầm). Lộ trình tuyến như sau: Thạnh Xuân (quận 12) <–> Hà Huy Giáp <–> Nguyễn Oanh <–> Nguyễn Kiệm <–> Phan Đình Phùng <–> Hai Bà Trưng <–> Bến Thành <–> Nguyễn Thái Học <–> Tôn Đản <–> Nguyễn Hữu Thọ <–> Khu đô thị Hiệp Phước. Màu xanh được chọn làm màu sắc tuyến.
Dự án gồm tuyến dài 35,7 km đi qua các quận 1, 3, 4, 7, 12, Gò vấp, Phú Nhuận và Nhà Bè (trong đó có 0,73 km đi trên mặt đất, 18,2 km đi trên cao và 13,1 km đi ngầm) và metro số 4b dài 3,4 km đi qua các quận Gò vấp,Tân Bình và Phú Nhuận, tất cả đều đi ngầm. Và để đáp ứng yêu cầu bảo trì sửa chữa đầu máy toa xe, dự án đã lập qui hoạch 2 depot (trạm bão dưỡng kỹ thuật) gồm depot Thạnh Xuân (Q.12) có diện tích 24,5 hecta và depot Hiệp Phước (Nhà Bè) có diện tích 21,2 hecta.
Dự án gồm 4 giai đoạn triển khai:
+ Giai đoạn 1a: Ga Công viên Gia Định – Ga Hoàng Diệu, bao gồm depot tại Công viên Gia Định (L=6,375 km).
+ Giai đoạn 1b: Ga Công viên Gia Định – Thạnh Xuân (L = 6,975 km).
+ Giai đoạn 1c: Ga Hoàng Diệu- Ga Phước Kiển (L = 6,975 km).
+ Giai đoạn 2: Ga Phước Kiển – Ga bến tàu Hiệp Phước (L= 17,35 km)
– Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP …
– Tình hình thực hiện: Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã trình Ủy ban Nhân dân Thành phố để xem xét, thông qua Thiết kế cơ sở. Hiện Sở Giao thông vận tải đang xem xét.